Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa chào đón du khách

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chuẩn bị mở cửa đón khách sau thời gian cải tạo. Bảo tàng nằm tại Hà Nội và là nơi lưu giữ hàng nghìn hiện vật quan trọng về lịch sử quân sự từ thời kháng chiến chống Pháp, Mỹ đến hiện đại. Các khu trưng bày bao gồm vũ khí, xe tăng, máy bay cùng nhiều hiện vật khác. Bên cạnh đó, bảo tàng còn có các hoạt động trải nghiệm tương tác, giúp du khách hiểu sâu hơn về các giai đoạn lịch sử.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, một trong những địa điểm văn hóa quan trọng của Hà Nội, đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau thời gian nâng cấp. Với diện tích gần 10.000m2, bảo tàng này trưng bày hàng loạt hiện vật quý giá về lịch sử quân sự Việt Nam, từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến thời kỳ hiện đại. Các khu vực triển lãm sẽ bao gồm vũ khí, xe tăng, máy bay và các di tích quan trọng gắn liền với lịch sử chiến tranh của dân tộc.

Vị trí và Kiến trúc

Nằm tại trung tâm Hà Nội, bảo tàng nằm trên đường Điện Biên Phủ, rất thuận tiện cho du khách khi kết hợp tham quan các điểm du lịch nổi tiếng khác như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu và Hồ Hoàn Kiếm. Bảo tàng được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, kết hợp hài hòa giữa không gian ngoài trời và trong nhà. Từ ngoài vào, du khách sẽ bắt gặp nhiều hiện vật khổng lồ như xe tăng T-54, máy bay MIG-21, tàu chiến… tái hiện sinh động những giai đoạn lịch sử.

Tháp Chiến thắng tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cao 45m, tượng trưng cho năm 1945, thời điểm đất nước giành độc lập. Phần trên của tháp cắt vát 60 độ, tạo hình ngôi sao năm cánh, với các ngôi sao xếp chồng lên nhau, tượng trưng cho khát vọng vươn lên. Đế tháp có hình ngũ giác, đại diện cho 5 tầng lớp xã hội chủ nghĩa: trí thức, nông dân, công nhân, doanh nhân và quân nhân, phản ánh sự đoàn kết và sức mạnh của toàn dân trong quá trình đấu tranh và xây dựng đất nước.

Những khu vực trưng bày chính

Bảo tàng sẽ bao gồm nhiều khu vực trưng bày tương ứng với các thời kỳ khác nhau trong lịch sử quân sự của Việt Nam:

Tháp Chiến thắng tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cao 45m, tượng trưng cho năm 1945, thời điểm đất nước giành độc lập. Phần trên của tháp cắt vát 60 độ, tạo hình ngôi sao năm cánh, với các ngôi sao xếp chồng lên nhau, tượng trưng cho khát vọng vươn lên. Đế tháp có hình ngũ giác, đại diện cho 5 tầng lớp xã hội chủ nghĩa: trí thức, nông dân, công nhân, doanh nhân và quân nhân, phản ánh sự đoàn kết và sức mạnh của toàn dân trong quá trình đấu tranh và xây dựng đất nước.

Phía trước tòa nhà trung tâm của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, khu vực bên trái trưng bày các vũ khí, trang thiết bị mà Quân đội và nhân dân Việt Nam sử dụng trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Bên phải là khu trưng bày vũ khí và trang bị của quân đội Pháp và Mỹ bị thu giữ trong chiến tranh Việt Nam, phản ánh sự khốc liệt và chiến thắng của dân tộc trong những giai đoạn lịch sử.

Khi bước vào bên trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, du khách sẽ ấn tượng với chiếc máy bay tiêm kích MiG-21 số hiệu 4324 được treo cao. Chiếc máy bay này mang 14 ngôi sao đỏ, tượng trưng cho 14 lần bắn hạ máy bay của không quân Mỹ trong giai đoạn chiến tranh phá hoại miền Bắc từ 1965-1967. Năm 2015, MiG-21 số hiệu 4324 đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia, thể hiện giá trị lịch sử to lớn của nó.

Các hoạt động trải nghiệm

Bên cạnh việc tham quan, bảo tàng còn cung cấp nhiều hoạt động trải nghiệm tương tác cho du khách. Các phòng trưng bày kỹ thuật số hiện đại cho phép người xem tìm hiểu thêm về các trận chiến, thông qua các thước phim tư liệu, mô hình chiến trận 3D và các trò chơi mô phỏng chiến đấu. Đây là cơ hội không chỉ để học hỏi về lịch sử mà còn để trải nghiệm sự cam go, thử thách mà các chiến sĩ đã trải qua.

Từ ngày 1/9, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức các đoàn tham quan thử nghiệm, bao gồm chuyên gia về lịch sử, văn hóa, cựu chiến binh, sinh viên, và học viên quân đội. Sau khi đánh giá và tiếp tục hoàn thiện, bảo tàng dự kiến sẽ mở cửa đón khách tham quan chính thức vào tháng 10. Đoàn khách của Bảo tàng Lịch sử quân đội Nhân dân Lào đã đến thăm bảo tàng vào ngày 3/10 trong khuôn khổ hoạt động trao đổi và học tập.

Dự án Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hoàn thiện bao gồm hệ thống trưng bày trong nhà và ngoài trời với 6 chủ đề về tiến trình lịch sử, 8 chuyên đề sâu, 7 bộ sưu tập, và 12 chuyên ngành quân sự khác nhau của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các nội dung này không chỉ giúp du khách hiểu rõ hơn về các giai đoạn lịch sử quân sự mà còn thể hiện sự phát triển, tiến bộ trong nghệ thuật chiến tranh và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nổi bật với 4 Bảo vật Quốc gia, bao gồm 2 máy bay MIG-21 số hiệu 4324 và 5121, xe tăng T54B số hiệu 843, và Bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chiếc xe tăng T54B số hiệu 843 là một trong những chiếc đầu tiên húc vào cổng phụ Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975, đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng, và được công nhận là Bảo vật Quốc gia, biểu tượng cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Không gian trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nổi bật với chiếc máy bay MiG-21 số hiệu 5121. Đây là chiếc máy bay được điều khiển bởi ba phi công tài ba: Đinh Tôn, Vũ Đình Rạng và anh hùng Phạm Tuân. Trong chiến dịch phòng không năm 1972, MiG-21 số 5121 đã lập chiến công khi bắn hạ 5 máy bay Mỹ, bao gồm cả siêu pháo đài bay B-52, một trong những thành tích vĩ đại nhất trong lịch sử không chiến của Việt Nam.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo cảm giác chân thực cho người xem, bao gồm sa bàn mapping, hệ thống màn hình tra cứu và phim tư liệu. Bảo tàng đã sản xuất hơn 60 clip và tư liệu bổ trợ cho từng chiến dịch và trận đánh, giúp du khách tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và sinh động hơn.

Tầm quan trọng của bảo tàng

Việc mở cửa bảo tàng không chỉ nhằm mục đích phục vụ du lịch mà còn là cách để lưu giữ, tôn vinh những giá trị lịch sử và truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc. Đây là địa điểm không thể bỏ qua cho các thế hệ trẻ và những ai yêu thích tìm hiểu về lịch sử quân sự Việt Nam.

Thông tin mở cửa

Bảo tàng dự kiến sẽ mở cửa vào cuối tháng 10/2024, và hoạt động tất cả các ngày trong tuần. Với việc cải tạo quy mô lớn, bảo tàng hứa hẹn mang đến trải nghiệm đầy hấp dẫn và bổ ích cho du khách trong và ngoài nước.

Trong Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, một phần xác máy bay B-52 bị quân và dân Việt Nam bắn rơi trên bầu trời Hà Nội được trưng bày, thể hiện một trong những chiến công vĩ đại trong lịch sử. Bảo tàng dự kiến sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 1/11, miễn phí vé vào cửa trong hai tháng đầu tiên. Các tổ chức và cá nhân có nhu cầu có thể liên hệ để được tiếp đón.

Bài viết liên quan

Find Your Hotel

Direction How to arrive