Những điều thú vị về cầu Long Biên: Bạn đã biết chưa?

Quá trình hình thành và phát triển của cầu Long Biên hơn 100 năm , cho chúng ta thấy được những minh chứng lịch sử và cũng được coi là biểu tượng cao cả đối với người dân Hà Nội và cả nước . Mặc dù nơi đây là địa điểm đã có mặt rất lâu đời , tuy nhiên khi đến Hà Nội mọi người vẫn luôn ưu ái và yêu mến cây cầu này nên chúng đến hiện tại bây giờ cũng không ngừng hot.

Đôi nét về cầu Long Biên .

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Cầu Long Biên được xây dựng vào năm 1898, khánh thành vào ngày 28/02/1902 và đến nay cầu đã nhuốm màu của thời gian dù đã được tu sửa nhiều lần. Vì vậy, sau quần thể Tháp Bút – đền Ngọc Sơn cùng chùa Một Cột, cầu Long Biên là một trong những biểu tượng đặc trưng và độc đáo nhất về lịch sử, văn hóa Hà Nội do con người tạo ra.

Ngoài ra, cầu còn thiết kế có đường sắt cho xe lửa chạy ở giữa và hai bên là đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ. Đặc biệt, Toàn quyền Đông Dương còn cho phép tuyến đường sắt từ Hà Nội đến biên giới Việt – Trung sẽ được đưa vào khai thác.

Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử .

Năm 1897, dự án xây dựng cầu Long Biên đã được Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thông qua với mục đích nâng cao cơ sở hạ tầng và cần thiết cho công cuộc khai thác thuộc địa của Pháp. Năm 1898, Toàn quyền Đông Dương đã chọn công ty Daydé & Pille làm nhà thầu chính trong việc thiết kế và thi công cầu với số tiền chi tiêu cho phép là 5.900.00 Franc.

Tuy nhiên, trên thực tế, tổng số tiền chi phí cho công trình lớn nhất Đông Dương này là 6.200.000 Franc. Việc cho xây dựng cầu Long Biên còn có ý nghĩa giúp lưu thông hàng hóa dễ dàng từ trung tâm đồng bằng Bắc Bộ đến Hải Phòng và quay vào Hà Nội. Ngày 13/9/1889, cầu chính thức được khởi công xây dựng bên bờ tả ngạn sông Cái và được công ty Daydé & Pille thiết kế theo kiểu có rầm chìa.

Sau gần 3 năm thi công, ngày 28/2/1902, cầu đã hoàn thành và được lấy tên là cầu Doumer – tên của Toàn quyền Đông Dương. Vào thời đó, đây là câu cầu lớn nhất Đông Dương và còn được người Pháp ca ngợi gọi là cây cầu nối liền hai thế kỷ.

Cầu Doumer gồm đoạn bắc qua sông dài 2.290m, gồm 19 nhịp dầm thép và đặt trên 20 trụ cao hơn 40m cùng 896m đường dẫn lên cầu xây bằng đá.

Sau ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954), Đốc lý Hà Nội – bác sỹ Trần Văn Lai đã đổi tên thành cầu Long Biên, tên gọi đó vẫn giữ đến tận ngày nay và trở thành một trong những điểm du lịch đẹp nhất Hà Nội.

Ông Vũ Văn Thìn – người dân Hà Nội đã có nhiều kỷ niệm gắn bó với cây cầu này, cho biết trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975), quân đội Việt Nam cho xây dựng hai trận địa pháo phòng không ở bãi giữa sông Hồng.

Đồng thời, sử dụng những điểm cao trên thành cầu làm ụ pháo cao xạ để bắn phá máy bay Mỹ. Khi đó, các nhịp cầu bị máy bay Mỹ ném bom đánh hỏng nên thay thế bằng các dầm bán vĩnh cửu để đảm bảo giao thông qua cầu không bị gián đoạn.

Đến năm 2002, cầu Long Biên lại được sửa chữa và gia cố lại với kiểu dáng độc đáo cả về thiết kế lẫn chất liệu xây dựng. Vì vậy, đã trở thành cây cầu sở hữu chiều dài lớn thứ hai trên thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông thời bấy giờ.

Cầu Long Biên không chỉ có nhiệm vụ quan trọng giúp người dân qua sông dễ dàng mà còn là chỗ dựa vững chắc để những đoàn xe vận chuyển vũ khí và lương thực phục vụ cho chiến tranh.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, dù bị bom đạn ném hơn phá hỏng nhiều nhịp cầu lẫn trụ lớn hơn 10 lần nhưng cầu Long Biên vẫn được tiếp tục đi vào hoạt động. Và đến ngày hôm nay, cây cầu còn đứng vững là nhờ vào công sức giữ gìn và bảo vệ của những người dân Việt Nam yêu nước.

Những trải nghiệm không thể bỏ qua của cầu Long Biên .

Ngắm nhìn những khoảnh khắc đời thường .

Bạn sẽ không thấy lạ khi cầu Long Biên là địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn để “lang thang”, dạo vài vòng bằng xe máy, hít thở bầu không khí bình yên ngay trung tâm Thủ đô. Là địa điểm mà nhiều người đến lựa chọn check – in kỷ niệm Hà Nội, kỷ niệm mùa hoa loa kèn tháng Tư…

Uống cà phê đường tàu trên cao.

Là địa điểm mà bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh cầu Long Biên cổ kính, vững chãi qua bao năm tháng, quán cà phê trên đường Trần Nhật Duật nằm trên tầng 4 của một tòa nhà với không gian mở. Bạn có thể gọi một ly cà phê vừa nhâm nhi vừa trò chuyện và phóng tầm mắt quan sát cây cầu, bãi đá sông Hồng hay khu chợ sầm uất cạnh đó. Và đừng quên những bức hình sống ảo hút mắt nhé!

Địa điểm checkin lý tưởng .

Rất nhiều bạn trẻ khi đến đây để lưu lại những khoảnh khắc đẹp với cây cầu. Đặc biệt, tại giữa đường ray tàu là nơi được rất nhiều bạn trẻ checkin. Nếu bạn là người thích có một chút gì đó liều lĩnh và ưa thích trải nghiệm, hãy một lần thử cảm giác bước xuống đường ray tàu và ngắm nhìn đường sắt dài tít tắp. Bạn sẽ thấy một khung cảnh giống như trong phim nước ngoài đẹp một cách cổ kính.

Và cũng rất nhiều người đến đây chỉ để chờ đợi khoảnh khắc tàu đến chỉ để kịp chụp 1 tấm hình với đoàn tàu , đây cũng là một hình ảnh khá thú vị cho các bạn thích chụp ảnh khi đến đây .

Tìm hiểu thêm: Khách sạn quận Cầu Giấy

Những lưu ý khi tham quan cầu long biên .

  • Cầu có làn đường dành cho người đi bộ nhưng lan can tương đối thấp, nếu chưa quen hãy đi chậm, tránh đùa giỡn nhau sẽ rất nguy hiểm. 

  •  Để có thể đi bộ qua lại thoải mái trên cầu, hãy tạm bỏ qua đôi giày cao gót, thay vào đó là những đôi giày thể thao đế mềm nhé!

  • Chú ý khi chụp ảnh đường ray nên quan sát tiếng còi tàu , nếu trưởng hợp không để ý  , không di chuyển kịp ra đường tàu rất nguy hiểm .

  • Do cầu đã được xây dựng rất lâu nên không được đu , vịn trên những thanh sắt để tránh những trường hợp không may xảy ra.

Ping Hotel - khách sạn lý tưởng khi bạn tham quan du lịch Hà Nội.

Bởi vì bao quanh Khách sạn 4 sao ở Hà Nội Ping Hotel được gọi là khu tổ hợp của các quán ăn mang phong cách Hàn , Trung , Nhật cũng như ẩm thực Châu Âu, Thích hợp cho các du khách quốc tế cũng như trong nước khi lưu trú tại Ping Hotel. Hơn nữa được nằm ở vị trí thuận tiện cho các bạn đi lại , là nơi giao thoa giữa các con đường lớn như : Mễ Trì, Lê Quang Đạo, Dương Đình Nghệ, Mễ Trì Thượng, Châu Văn Liêm ,...  Không chỉ thế mà Ping còn rất gần với các khu di tích lịch sử như : Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng dân tộc, Phố cổ Hà Nội. ... Và cũng là nơi mà có những khu trung tâm thương mại lớn ở xung quanh như : The Garden, Keangnam Landmark 72, tòa PVI Tower, Tòa nhà Sông Đà, Parkson, Big C, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Bảo tàng Hà Nội…Vì vậy Ping Hotel là nơi lưu trú tốt nhất cho chuyến du lịch Hà Nội của bạn

Tiện nghi .

ping-hotel-hanoi

Các dịch vụ và tiện ích mang đẳng cấp 4 sao để mang đến sự phục vụ tốt nhất cho quý khách. Tạo sự thoải mái và vui vẻ sau những giờ làm việc, di chuyển mệt mỏi như là: Nhà hàng buffet, Fitness, Spa....

Nhà hàng 

Đầu bếp nhiều năm kinh nghiệm tại Ping Hotel, đầy đủ các giấy phép cũng như chứng chỉ liên quan về tay nghề sẽ mang đến hương vị ẩm thực của Á Âu đến với khách hàng. Với không gian thoáng và rộng tiếp đón hơn 100 du khách. 

Phòng GYM

Được sử dụng các loại máy tập tiên tiến nhất, với hệ thống âm thanh sôi động khi tập, mang lại cho bạn cảm giác tập hăng say hơn. Rèn luyện cơ thể khỏe mạnh

Phòng Massage

Tại Khách sạn 4 sao Hà Nội giá rẻ Ping Hotel với dịch vụ Spa, du khách sẽ có một cảm giác tuyệt vời khi được hòa mình vào phòng massage để xua tan sự mệt mỏi.

Bãi đậu xe miễn phí

Hầm để xe rộng rãi và hoàn toàn miễn phí, riêng biệt chỗ đậu xe hơi, xe máy để du khách tiện ra vào

Đa dạng các loại phòng thoải mái cho du khách lựa chọn .

Được chia ra nhiều dạng phòng và các thiết kế to nhỏ, phong cách khác nhau nhưng vẫn mang đến sự gần gũi cho người sử dụng, với các mức giá dao động chỉ từ 800.000 đến 1.100.000. Du khách chủ yếu thuê 3 dạng phòng: Superior, Executive, Deluxe, Primier với diện tích lần lượt của mỗi dạng phòng là 22m2, 35m2, 28m2 và 36m2. Tất cả các phòng đều trang bị đầy đủ tiện nghi.

Xem thêm: khách sạn Mỹ Đình

LIÊN HỆ ĐẶT PHÒNG

----------------------------------------------

Điện thoại: 024 3785 8408

Hotline: 0904.77.14.26

Thư điện tử: sales@pinghotel.vn

Bài viết liên quan